Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Người tiếp sóng Đài TNVN tới các gia đình liệt sỹ

NGƯỜI NỐI SÓNG ĐÀI TNVN ĐẾN CÁC GIA ĐÌNH LIỆT SỸ.
                                                                               Lê Hùng*
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đài TNVN (  7/9/1945- 7/9/2015 )  Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt nam ( TNVN)  có món quà đặc biệt tặng Ông Nguyễn Tiến Xuân, một cộng tác viên của Đài. Đó là Kỉ niệm chương Đài tiếng nói Việt Nam tặng Ông Nguyễn Tiến Xuân vì đã có công lao xây dựng và phát triển sự nghệp phát thanh..
          Thật là sự tưởng thưởng xứng đáng ghi nhận công sức của một người ngoại đạo ngành phát thanh chỉ với  sự bền bỉ hiếm có, mà 1 người nguyên là cán bộ ngành Ngân hàng đã dành cả những năm tháng của một người gần 80 tuổi nhưng vẫn say sưa với công việc nối sóng Đài TNVN đến các gia đình Liệt sỹ trên cả nước.
          Hàng tuần 3 buổi 14h15 thứ 2,4,6 đài TNVN phát đều đặn chương trình : “Thông tin về những người con hy sinh vì Tổ Quốc” . Đó là chương trình vô cùng tình nghĩa và thật sự đáp ứng lòng mong mỏi của các gia đình liệt sỹ. Riêng đối với Ông Xuân, không chỉ chăm chú nghe đài mà còn tỷ mỷ ghi chép lại nội dung từng buổi rồi tự mình gửi thư thông báo đến các gia đình liệt sỹ. Công việc nghe thật đơn giản, nhưng đòi hòi sự tâm huyết và tận tình . Từ năm 2006 không chỉ ghi lại mà ông còn lập thành danh sách liệt sỹ từng buổi phát thanh kèm theo địa chỉ gia đình để ông gửi thư đến các địa phương nhờ chính quyền chuyển đến các gia đình liệt sỹ. các cuốn sổ ghi chép được viết cẩn thận tính đến nay đã có 17.332 gia đình liệt sỹ nhận được thông báo của Ông.
          Một điều thú vị là làm sao ông có thể có thông tin chính xác về liệt sỹ để gửi thông báo đến từng gia đình? Đó là do  Ban  chương trình “ Thông tin về những người con hy sinh vì Tổ Quốc” nhận được nhiều thư cảm ơn Đài về những thông tin mà Đài cung cấp .Qua đó Đài TNVN được biết người cộng tác viên tự nguyện nối dài bước sóng của Đài đến các gia đình liệt sỹ là Ông Nguyễn Tiến Xuân, ở xóm Chợ, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội . Ngày 5/10/2007, Đồng chí Nguyễn thị Bích Hà, thay mặt Ban chương trình gửi thư đến Ông với lòng cảm ơn chân thành . Thư viết :
“ Thật may mắn được Bác tự nguyện cộng tác trong công việc mang ý nghĩa cao cả này . Từ nay Chương trình sẽ đều đặn gửi cho Bác toàn bộ văn bản phát sóng của chương trình để Bác kiểm tra lại gửi đi cho chính xác hơn “
Thư đó đã động viên Ông Xuân rất nhiều. Từ chỗ là người luôn day dứt đi tìm thông tin về 2 người anh liệt sỹ của mình là Nguyễn văn Lai và Nguyễn văn Hồi đã hy sinh trong cuốc kháng chiến chống Pháp. Ông theo rõi bản tin của Đài và hết sức cảm thông với sự mong mỏi của các gia đình liệt sỹ muốn biết thông tin về thân nhân của mình có thể chưa được biết qua Đài. Ông nảy ra ý định bắt liên lạc với các gia đình liệt sỹ bằng việc gửi cho họ những thông tin mà mình ghi chép được qua Đài TNVN.
Cảm phục  việc làm tình nghĩa của Ông, nên được sự nhất trí của Bưu Điện Hoài Đức, mà sau này tất cả các cơ quan Bưu điện trên toàn quốc đều chuyển thư miễn  phí nếu trên phong bì có tên Nguyễn Tiến Xuân và con dấu khắc chữ “ Thư báo mộ liệt sỹ”
          Việc này khiến Ông Xuân yên tâm và càng tin tưởng công việc mình làm, ngần ấy năm nếu với trên 17.000 lá thư thì không biết bao nhiêu tiền phải chi, chưa tính tiền giấy, phong bì để những lá thư được đến tay các gia đình .trên toàn quốc.
          Hàng ngàn bức thư của tập thể ( Đảng ủy, UBND..) cá nhân các gia đình liệt sỹ gửi đến ông với lòng cảm phục và biết ơn người đã có nghĩa cử cao đẹp trong suốt gần 10 năm qua. Đó là sự động viên lớn lao mà Ông Xuân luôn vui sướng và tự hào. Hơn thế tầm kỉ niệm chương mà Đài TNVN tặng ông là sự ghi nhận xứng đáng.
            Người cán bộ ngân hàng còn  hơn một năm nữa là bước vào tuổi 80 ( Ông sinh năm 1938).Ông vẫn thấy sung sức , hàng tuần trên chiếc xe đạp cũ, đến  bưu điện gửi tiếp những dòng tin đến các gia đình liệt sỹ.
           Việc làm âm thần lặng lẽ của ông Nguyễn Tiến Xuân thật cao quý và cũng xứng danh là con trai mẹ Việt nam anh hùng Hoàng thị Cau./.    ( 1/12/2016)
Lê Hùng 







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét