Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

GIỚI THIỆU HƯƠNG THƠ QUẢNG TRỊ (Tập 4)

                                GIỚI THIỆU HƯƠNG THƠ QUẢNG TRỊ (Tập 4)
                                                                                       Lê Hùng
       
            Nhân dịp tổng kết hoạt động năm 2016, Câu lạc bộ thơ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã cho ra đời ấn phẩm khá đồ sộ. Đó là tập thơ : HƯƠNG THƠ QUẢNG TRỊ tập 4.
            Như lời giới thiệu của Nhà thơ-Nhà giáo ưu tú Nguyễn Chiến Thắng, phó chủ tịch thường trực CLB thơ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết : Trong suốt chặng đường 7 năm, từ ngày thành lập ( 2009- 2016) đến nay, CLB thơ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã xuất bản được 4 tập thơ nhiều tác giả. Đây là tập thơ thứ 4 được phát hành tháng 12/2016, do nhà xuất bản Thuận Hóa ( 33 Chu văn An-Huế) ấn hành.
            HƯƠNG THƠ QUẢNG TRỊ  tập 4 in bìa cứng,  có 20 ảnh lớn và 77 ảnh chân dung tác giả in mầu.với trên 600 trang  gồm 380 bài được tuyển chọn từ trên 1.000 bài do hội viên sáng tác trong các năm 2014-2016. Với nhiều đề tài phong phú, các tác giả đã phản ánh tâm tư, tình cảm của mình, trước những sự kiện lớn của đất nước, như Đại hội Đảng lần thứ XII, cuộc bầu cử Quốc Hội và Hội đồng nhân dân các cấp, hoặc sự kiện " nhạy bén" là việc nhà máy thép Fomosa ở Hà Tĩnh thải chất độc làm ảnh hưởng môi trường 4 tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Trị .
       Các tác giả Quảng Trị thể hiện rõ tinh thần yêu nước, quan điểm của mình đối với vấn đề biên giới, hải đảo, đồng thời phản ánh tình cảm sâu nặng, chân tình của con ngời Quảng Trị đối với quê hương, bè bạn, gia đình.
      Hương thơ Quảng Trị tập 4 cho thấy sự trưởng thành nhiều mặt của CLB thơ Quảng Trị. Số lượng người viết tăng lên, nhiều cây bút trẻ có những tìm tòi, phát hiện mới, những cây bút"gạo cội" thì chắc tay, sáng tạo. Nhiều hình thức thơ được thể hiện qua những bài thơ Đường luật, và nhiều dạng thơ khác.

       Hương thơ Quảng Trị kết tinh sự cố gắng sáng tạo của trên 200 hội viên đang sinh hoạt tại 8 câu lạc bộ huyện , thị xã trong toàn tỉnh. Xin nói thêm, CLB thơ Việt Nam tỉnh Quảng Trị là đơn vị CLB cấp tỉnh đầu tiên khu vực miền Trung ra đời được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị. Đây là CLB đầu tiên được UBND ra quyết định thành lập, được phép có dấu tròn, và hoạt động theo điều lệ CLB thơ Việt Nam. Trong buổi ra mắt 12/12/2009, đã được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện Ban chấp hành CLB thơ Việt Nam, đại biểu các CLB thơ tỉnh Nam định, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, thành phố Hà Nội ...tham dự và chia vui. Ngày 21/12/2014, CLB đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II ( 2014-2019) với sự phát triển trên 200 hội viên. Đây là CLB cấp tỉnh được  Ban chấp hành CLB thơ Việt nam tặng cờ xuất sắc năm 2015. 
       Hương thơ Quảng Trị tập 4 giới thiệu sáng tác của hội viên trình bày theo từng CLB huyện, thị xã.
Đó là CLB thơ Việt nam thành phố Đông Hà với 37 tác giả, 90 bài thơ in trên 140 trang giấy. Nhiều đề tài được đề cập, trong đó những bài viết về Đảng, như bài " Đời tôi ơn Đảng " của tác giả Nguyễn văn Đoái-hiện là Chủ tịch  CLB Thơ Quảng Trị, ủy viên BCH CLB thơ Việt nam, " Ngày con tôi vào Đảng" của Võ Tiến Dũng, nhiều bài viết về quê hương , về những địa danh nổi tiếng của thời đánh Mỹ,  như " Cồn Cỏ, Cửa Việt , Thành Cổ, Hội An, dòng sông Nhật Lệ...của các tác giả Hoàng văn Cảnh,Võ Tiến Dũng, Lê Thị Khánh Hòa...đều thắm đậm tình cảm quê hương, khí phách hào hùng của dân tộc đã từng lập nên những chiến công lừng lẫy.
                         Chủ tịch BCH CLB Thơ tỉnh Quảng Trị Nguyễn văn Đoái vô cùng biết  ơn Đảng đã tạo cho ông , một thanh niên sinh từ làng Phương Ngạn, được ra bắc học trường Bổ túc công nông, rồi đi học tài chính và cuối  đời về phục vụ ngành giáo dục, nay trên tuổi 80 vẫn say sưa với sự nghiệp thơ
                        Trong bài : Đời tôi ơn Đảng ông viết:                                    
                                     Nguyện đi theo Đảng đến cùng
                                     Năm mươi tuổi Đảng vẫn bừng cháy lên !  
                   
     Câu lạc bộ thơ VN Huyện Hải Lăng có 9 tác giả 42 bài ( trang 166-220) phần lớn đi vào tâm tình, có những bài thơ tự sự. Đặc biệt ở đây có 2 bài thơ nói lên tình cảm với  chủ tịch Bành Thông "Nén hương lòng" của tác giả Lê chí Phóng và bài "Thương tiếc nghệ sỹ  Bành Thông" của tác giả Phạm Như Tý, có những lời thơ tình cảm :
                                Bàn tay anh còn ấm mãi ngày xa
                                Lời anh dặn cứ mặn mà gửi gắm
                                Anh đi rồi lòng xót thương nhớ lắm
                                Bành Thông ơi! Bến đã vắng con thuyền !

        Câu lạc bộ thơ VN thị xã Quảng Trị, có 5 tác giả 25 bài ( từ trang 221-252) những người con Thành Cổ đã viết lên những bài thơ tâm tình. Tác giả nữ Lê Kim Cúc , người cựu tù nhân nhiều lần thời chống Mỹ, trong bài thơ : Gặp mặt quân y" đã viết về những kỉ niệm của người lính áo trắng:
                               Nhớ xưa tiền trạm xông pha
                               Thương binh mổ xe sót sa quặn lòng
                               Nhớ đêm trăng sáng ven sông
                               Suối rừng róc rách bồng bềnh áng mây
                               Nhớ em má đỏ thơ ngây
                               Nhớ anh trai  tráng sức đầy hiên ngang
                               Nhớ nụ hôn dấu ngỡ ngàng
                               Nắm tay e lệ nhớ nàng quân y ...

               Lương Quỳnh, chủ nhiệm CLB thơ TX Quảng Trị, nguyên là đội trưởng đội chiếu bóng thuộc Sở Văn hóa, đã từng nhiều năm chinh chiến vùng núi rừng Trường Sơn, với "Hương rừng" tác giả chắc  có nhiều kỉ niệm, nên đã có những tứ thơ khá đẹp :
                              Lặng nhiều thác đổ giữa chiều đông
                              Thung lũng oằn lưng vọng tiếng lòng
                              Vách núi phủ rêu in thảm lụa
                              Đồi cao cây tỏa bóng xanh trong ...

            Câu lạc bộ thơ VN huyện Triệu Phong có 11 tác giả với 51 bài ( từ trang 252-329) đều tự hào là quê hương của con người nổi tiếng: Tổng bí thư Lê Duẩn. Nhiều bài thơ nói về quê hương mình, trong đó tác giả Trần Phi Hùng trong bài " Triệu Phong quê tôi" đã tự hào :
                               Bích La Hậu Kiện của thành Đông
                               Nơi sinh ra một vị anh hùng
                               Làm Tổng bí thư nhiều thập kỉ
                               Quyết đưa cách mạng đến thành công .

            Đặc biệt bài thơ " Thương lắm cá ơi !" tác giả Đoàn Giang Đông nêu lên tình trạng :" cá chết hàng loạt- Cá nằm nghiêng ngả" " chiều biển thương-lệ nhòa con sóng "và để trả lời câu hỏi :
                                Sao thế cá hỡi ?
            Tác giả viết : Ai còn nhớ cá
                                Xin hãy chung tay
                                "Sạch biển-sinh thái
                                Tươi sáng ngày mai !

      Câu lạc bộ thơ VN huyện Cam Lộ có 12 tác giả với 5 6 bài ( từ trang 335-430) là đơn vị có nhiều hội viên tham gia đồng đều nhất, thơ đa dạng, nội dung phong phú, vì nhiều người tham gia nhiều ngành nghề : cán bộ Thủy lợi, giáo viên, nhà doanh nghiệp...cho nên thơ cũng khá nhiều đề tài, nhiều thể loại.                    Phạm văn Sải, nguyên PCT CLB Thơ tỉnh Quảng Trị, nguyên giám đốc Công ty Thủy lợi tỉnh, nay đang là chủ tịch  Đoàn cựu TNXP Quảng Trị mới được tỉnh cho phép thành lập đã có tâm tình với những người từng cùng nhau làm công tác thủy lợi :
                                  Đều con họ Thủy một nhà
                                  Nghĩa tình sau trước đậm đà lòng son
                                  Như đất với nước mãi còn
                                  Nước thấm vào đất tươi non bốn mùa.

         Câu lạc bộ thơ Hướng Hóa, nơi có mảnh  đất Khe Sanh nổi tiếng trong chiến tranh đường 9, tuy chỉ có 4 tác giả tham gia với 12 bài thơ ( từ trang 433-450) nhưng cũng nói lên niềm tự hào về quê hương anh hùng:
                                Phố núi Khe Sanh bừng nắng hồng
                                Ngàn đời nhớ mãi những ghi công
                                Quân thù tàn ác, lòng căm phẫn
                                Tà Cơn chiến trận vững thành đồng !

        Câu lạc bộ thơ VN huyện Gio Linh giới thiệu 42 bài thơ của 9 tác giả ( từ trang 453-528) có rất nhiều bài thơ về quê hương, đặc biệt  tác giả Hà thị Ngọc Lan giới thiệu lời thơ theo các điệu dân ca lý, hò  quê hương : Nón trắng quê nhà , Lý ngựa ô, Hò mái sắp, Lý hoài xuân, điệu hồ Quảng, Doãn xuân,..lời thơ mượt mà, điệu dân ca thắm thiết.

        Câu lạc bộ thơ Vĩnh Linh nơi có cây cầu Bến Hải, đất của 2 miền Nam Bắc đã dạn dày trong khói lửa thời chiến tranh chống Mỹ. Từ nơi đất này, có 8 tác giả với 35 bài thơ ( từ trang 331-590) .Họ  rất tự hào về quê hương mình:
                                     Vĩnh Linh lũy thép thành đồng
                                      Áo nâu một thủở mặn nồng thủy chung.
                                      Đài cao ghi tạc anh hùng
                                      Nhớ ơn liệt sỹ ngoan cường hy sinh.
                                                           ( Quê hương em- Hồng Gái)
                Trong bài : Đất trời biển đảo của ta, tác giả Nguyễn xuân Linh đã  khẳng định :
                                       Hoàng Sa cho đến Trường Sa
                                       Là những quần đảo của ta suốt đời
                                       Lạc Hồng Đất Việt ta ơi
                                       Bao nhiêu thế hệ tình người còn nguyên...
                                       Kẻ nào chiếm biển, đảo mình
                                       Quân dân ta quyết hy sinh giữ tròn !

                 Một tập thơ đầy đặn, sung sức, có nhiều tươi mới, được kết tinh nhiệt  tình của tập thể cán bộ, hội viên CLB thơ VN tỉnh Quảng Trị. Những con người với tình yêu quê hương, yêu người, yêu thơ đã làm nên một ấn phẩm có sức lôi cuốn và đậm đà chất thép Quảng Trị, nơi chứng kiến biết bao sự tích anh hùng trong công cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

                 Với tình cảm thân thiết và trân trọng, xin có lời chúc mừng các bạn thơ Quảng Trị và giới thiệu với các bạn thơ xa gần đã luôn gắn bó trong cuộc trường chinh xây dựng vườn thơ  sôi nổi, đậm đà bản sắc dân tộc mà Câu lạc bộ thơ Việt nam là cái nôi sinh sôi, nẩy nở  những nhân tài, sáng tạo mới trong mọi thời gian trong thế kỷ 21 tươi xanh ! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét