Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

gặp gỡ đầu năm

                                     Gặp gỡ vui vẻ đầu xuân
                                                          Ghi chép của Lê Hùng

            Ngày mồng 8 Tết tức 4/2/2017, Chủ tịch Hoàng Ngọc Thành có sáng kiến tổ chức một cuộc gặp mặt đầu xuân giữa Thường trực CLB với các vị trong Ban chỉ đạo (Hội đồng cố vấn) tại văn phòng Câu lạc bô- 4 Phùng Hưng- Hà Đông
           Trong căn phòng nhỏ chật hẹp thường ngày, nhưng có tới gần 20 người ngồi khá chật, nhưng như luật sư Thành nói vui : nhà chật nhưng lòng rộng mở.Không khí trở nên ấm cúng.vì các vị khách rất dễ chịu, mở đầu Xuân mới bằng cuộc gặp mặt như thế.
           Đến dự cuộc gặp mặt có : Nhà thơ-nhạc sỹ Vũ Mão, người từng nhiều năm tham gia Ban chấp hành TW Đảng và là chủ nhiệm Văn phòng –Ban đối ngoại Quốc Hội, nay vào tuổi 78 rồi nhưng vẫn săn chắc như thuở làm Bí thư thứ nhát TW Đoàn TNCS Hồ chí Minh, hiện ông là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cămpuchia và đặc biệt là Chủ nhiệm Câu lạc bộ các cựu đại biểu Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam.mới được thành lập. Đại  hội CLB lần thứ II tiếp tục tôn vinh Ông là chủ tịch danh dự CLB thơ Việt Nam.
           Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban VHGD-thanh thiếu niên nhi đồng Quốc hội, Viên trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long, Phó chủ nhiệm Ban VHXH MTTQ Việt Nam, người đã từng ủng hộ CLB Thơ VN ngay từ những ngày đầu thành lập.
           Nhà báo-nhà thơ Lê Như Tiến, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban VHGD-TTNNĐ Quốc hội, người đại biểu nhân dân nổi tiếng với những phát biểu sắc sảo trong các kỳ họp Quốc hội.
           Nhà báo Đỗ khánh Tặng, nguyên chủ nhiệm Tạp chí Tư tưởng của Ban Tuyên Giáo Trung ương,nhà thơ Lại Hồng Khánh, nguyên Ủy viên Thường vụ Trưởng ban Tuyên Giáo Thành ủy Hà Nội, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.
           Thạc sỹ Trần Trọng Toàn, nguyên Đại sứ nước CHXHCN Việt nam tại Hàn Quốc, Phó chủ tịch thường trực Hiệp Hội Phát triển văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa Doanh nghiệp.
          Về phía CLB có các vị Hoàng ngọc Thành-chủ tịch, các PCT Lư\ơng thị Điểm, Hoài Nguyên, Vũ Dương Tá, Bùi Đăng Sinh, Phạm Hữu Chính,Lê Hùng. Cùng dự còn có các ủy viên Thường vụ Đặng Chiến, ủy viên Ban chấp hành Lê Đức Mỹ, Nguyễn thị Bình, cán bộ văn phòng Nguyễn thị Luyến,.ông Phùng Huynh, Chủ nhiệm CLB thơ Nguyễn Khuyến.
         Sau lời giới thiệu của nhà thơ Vũ Dương Tá, Chủ tịch Hoàng ngọc Thành đã thông báo với các vị đại biểu kết quả hoạt động năm 2016 và những nhiệm vụ lớn trong năm 2017 của Câu lạc bộ. Chủ tịch trân trọng chúc mừng năm mới và nhiệt liệt cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ và hợp tác của các vị trong Hội đồng cố vấn từ nhiều năm và đặc biệt trong gian qua. Chủ tịch xúc động nhắc tới cống hiến cũng nhự mất mát của CLB sau khi nhà báo-nghệ sỹ Bành Thông, Chủ tịch CLB từ trần, hứa sẽ đoàn kết, phát huy sức  mạnh tập thể, tiếp tục đưa hoạt động CLB ngày càng phát triển. Chủ tịch cũng mong muốn các vị cố vấn sẽ quan tâm và hỗ trợ cho CLB nhiều hơn và mạnh mẽ hơn.
             Trong không khí đầm ấm và thân tình, các vị cố vấn đã phát biểu ý kiến rất nồng nhiệt xác nhận sự lớn mạnh của CLB trở thành một tổ chức có hệ thống toàn quốc, có đóng góp bằng sáng tác và công tác xã hội đối với sự nghiệp văn hóa và đời sống cộng đồng.đất nước.
            Với khí giọng luôn nhiệt tình mạnh mẽ, nhạc sỹ-nhà thơ Vũ Mão đã nói lên cảm nghĩ của mình với hoạt động CLB ngay từ những ngày đầu ông đã tạo điều kiện để CLB được thành lập và đại hội tại hội trường Ba đình lịch sử. Ông vẫn đau đáu ý nguyện muốn đưa CLB thành Hội Những người yêu thơ trong thời gian tới.
       Ông nói :”……Sau này tôi trên cương vị Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt nam –Căm puchia có nhiều sự tiếp xúc với các nơi, đều có  nhận xét về CLB ta hoạt  động tốt, sáng tạo, vượt qua những khó khăn , là một CLB có tính hệ thống trong cả nước. Ghi nhận công lao đóng góp của anh Bành Thông là con người năng nổ, có tâm, đáng được khen thưởng Huân chương.
         Đánh giá CLB hoạt động có hiệu quả, Ta cũng nhận thức được ngay từ lúc ban đầu, đã có tầm nhìn vượt lên, nhưng thật sự có những lúc khó khăn, họ không ủng hộ Hội thơ Việt nam như đề xuất. Hội Người Yêu Thơ thì vừa tầm ….( Đây là kinh nghiệm để ta cùng suy ngẫm)
            Sắp tới quốc hội sẽ thông qua luật về Hội, cái này cần có sự tác động của đại biểu quốc hội. Khi Quốc hội dự định thông qua các Hội như VHNT kêu cứu ghê lắm, nên chúng tôi đã phải họp mấy anh em cùng ra một văn bản rồi gửi tới các đại biểu quốc hội để xem xét cho thấu đáo. Đó không chỉ là quan điểm, còn là vấn đề kỹ thuật , nhiều vấn đề, đề đạt lên trên nghiên cứu. Tôi nhắc lại chúng ta sẽ phấn đấu để được thành lập Hội Những Người Yêu thơ.Tôi tin sẽ thành công”.
        
Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, một người bạn từng dự lớp bồi dưỡng nghiệp sáng tác với ông Bành Thông đã nói lên cảm tình của mình làm mọi việc để thiết thực ủng hộ CLB.:
         “Ông Bành Thông có công rất lớn, Lên thác xuống ghềnh, hiện nay chúng ta mừng là đã tiếp nối, xây dựng có những con người trẻ tiếp nối sự nghiệp của chúng ta. Ta sống bằng chính lực của chúng ta. Ai muốn bóp chết không bóp được, Tất cả chỉ là yêu thơ, yêu đời, yêu người xuất phát từ trong tâm mình.
       Tôi muốn nói là : Hội phải như CLB thơ này. Không ai tranh giành vì lợi ích cá nhân. Ở đây tập hợp những người yêu thơ, muốn làm thơ, thực tế không nhờ ai, hàng vạn người yêu thơ, yêu người-yêu đời.
…………………………….
        Còn ta, nói xin lỗi, ta phải sống bằng chính đôi chân của mình..
         Chắc chắn là cứ giữ CLB 10 năm nữa có điều kiện thì lên Hội có sao. Cần nhất là đoàn kết, nội bộ phải chín bỏ làm mười, ta đã vượt qua 10 năm thành công, hàng vạn bài thơ, hàng nghìn cuốn sách không có gì sai sót, ta không dựa vào ai.
          Hãy giữ đúng vị trí, ai cũng được quyền sáng tác, Đề nghị ông Thành cùng Ban chấp hành tiếp nối các nghĩa cử tốt đẹp .Chúc CLB phát triển tốt, lấy tiêu chí hoạt động : yêu thơ-yêu đời-yêu người . Chúc thành công !”

        
Nhà báo ĐỗKhánh Tặng, sôi nổi phát biểu  :
          “Chúng ta trên bình diện những người yêu thơ-yêu hoạt động-yêu đời- yêu  hoa-yêu Câu lạc bộ để đến với nhau.
           Hôm nay là ngày đầu xuân, lần đầu tiên chúng ta có cuộc họp mặt như thế này, rất tốt, vì chúng ta là những người bạn bè gần gũi, ủng hộ hoạt động CLB thơ VN đến với nhau .
               Tôi ghi những dấu ấn : Đó là sự kiện toàn tổ chức sau khi anh Bành Thông mất, ta đã tập trung trí tuệ, tiền năng, đầy đặn và chính xác.
               Dấu son ấn tượng nữa là buổi lễ kỉ niệm 10 năm thành lập CLB, (lúc đó vắng Bành Thông rồi), cùng Hiệp Hội, Hội nhà văn thể hiện sự quan tâm về chuyên môn, sự cộng tác , xây dựng CLB.
              Thêm nữa có đồng chí Vũ Mão, một người hoạt  động đầy bản  lĩnh, có kinh nghiệm , chia sẻ với CLB với tư cách Chủ tịch danh dự, cũng như sự quan tâm của các anh Chức,anh Khánh  …thật sự là sức mạnh của CLB chúng ta.
              CLB của chúng ta đã tỏa sáng trong các hoạt động không chỉ trong lĩnh vực thơ ca, mà còn trong các hoạt động xã hội, như báo cáo đã nêu, thật làm lay động lòng người.
               Đoàn tầu CLB vẫn chạy và đang tăng tốc, các anh Thành, Tá, Sinh…lao vào công việc củng cố nội vụ, duy trì mạng, hai ấn phẩm. Đó là cố gắng lớn !
              Về tổ chức CLB có lên Hội không, theo tôi thì nên giữ nguyên hình thức CLB vì nó đã đi vào lòng người, tên gì không cần thiết tổ chức nào khác.
              Ngẫm lại, ước vọng đẹp, nhưng nhiều vướng mắc, như anh Mão gợi mở. Rất mong chúng ta chụm lại, nâng tầm các hoạt động lên, chúng ta nạp thêm năng lượng và những tình cảm cao đẹp để cho có nhiều cái mới, phát triển hơn.
 :
    
  Nhà báo-nhà thơ  Lê Như Tiến đặc biệt phấn khởi là mình đã từng quan tâm đến CLB ngay từ thời còn là Hương Ngoại Ô, ông nhắc đến một bài thơ của một người yêu CLB, trong đó kết luận :
                     Hương ngoại ô-hương đất người Việt Nam !
     Ông nói : Tôi đã đồng hành với CLB từ lâu, từ thời Hương ngoại ô. Qua  nhiệm kỳ I dầy cam go, nhiều gian nan, đi qua đủ các cửa, tiếp cận nhiều , nào Ban Tuyên giáo, Bộ Nội vụ…Đóng góp của các anh Vũ Mão, Nguyễn Viêt Chức …nên dần mới định hình được, nâng chất lượng, tăng độc giả, có lượng người yêu thơ rất lớn. Thơ là mái nhà riêng để tâm hồn trú ngụ, tấm lòng mình trải trên trang giấy.
        Ta cần tiếp thu-phát triển-đổi mới-nâng cao để làm được chất lượng thơ ngày càng tốt hơn, phảỉ tuyển những người biên tập có nghề ( Xin nói thêm : về ông Bành Thông có rất hiều công tích, nhưng tôi biết ( vì đã qua Luật về thi đua khen thưởng) nên đề nghị Huân chương rất khó, qua nhiều tầng nấc, tôi vừa được thưởng  huân chương hạng nhất đấy, qua nhiều công đoạn lắm) có chăng nên có hình thức tôn vinh kỉ niệm 1 năm anh từ trần có cuộc họp mặt phát biểu-tôn vinh- ghi n hận-đánh giá…
         
Nhà thơ [ Lại Hồng Khánh cũng với nhiệt tình và tâm huyết .Ông nói :.
  Các anh đã nói nhiều tôi chỉ xin nói vắn tắt thế này. Anh Bành Thông có công lớn. Ta nên có buổi họp mặt có thơ-ca  để tôn vinh, ghi nhận công tích của anh Đề nghị  anh Mão có bài hát ( Ông Vũ Mão : anh gửi thơ cho tôi tôi sẽ phổ nhạc-mọi người cười, hoan hỷ).
     Chỗ văn phòng này chật hẹp quá. Ta sẽ cố gắng dựa vào nơi này để có thể mở rộng nơi đón tiếp ban bè nhiều hơn (
Do có việc riêng nên Ông Khánh xin cáo lui)
  
   Phó chủ tịch Hiệp Hội
Trần Trọng Toàn phát biểu :

         
 Chân thành cảm ơn CLB Thơ Việt Nam đã tổ chức cuộc gặp mặt đầu xuân Đinh Dậu. Thay mặt Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, tôi xin  chúc mừng những thành tựu CLB Thơ VN đã đạt được trong 10 năm qua (kể từ khi thành lập) cả về sáng tác thi ca và về hoạt động xã hội được công chúng đánh giá cao. Hàng trăm tập thơ với hàng chục ngàn bài thơ với nội dung phong phú đã được ấn hành, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần và đề cao các giá trị chân-thiện-mỹ. Với số lượng hội viên hơn 10.000 tác giả thơ cả nam và nữ, sinh sống và làm việc ở khắp các tỉnh thành trong cả nước, CLB Thơ VN là một tập hợp đông đảo và là sân chơi bổ ích của các thi huynh, thi hữu, những người yêu thơ không phân biệt giới tính, vùng miền, lứa tuổi, vị trí xã hội. CLB Thơ VN đã trở thành một thương hiệu trong hoạt động văn hóa tinh thần, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng những người yêu thơ và toàn xã hội. Xin kính chúc CLB Thơ VN sẽ tiến xa hơn nữa, đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp sáng tác cũng như trong hoạt động xã hội. Xin chúc Ban Lãnh đạo cùng toàn thể hội viên CLB Thơ VN luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công và để lại càng nhiều những áng thơ hay cho đời!

             Chủ tịch Hoàng Ngọc Thành  có lời cảm ơn chân thành trước  sự quan tâm giúp đỡ, đồng hành với CLB của các vị đại biểu xuốt thời gian qua cũng như sự có mặt trong buổi gặp gỡ đầu xuân này.
            Sau đó Chủ tịch mời tất cả mọi người tham dự buổi liên hoan bánh trưng-dưa hành mừng thành công buổi gặp mặt đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong những ngày mở đầu năm mới !
            ( Ghi chú : Nhân dịp này giám đốc nhà hàng Phúc La- Nguyễn Thắng đã tặng 1 chai Chivats và mời mọi người nâng cốc chúc mừng buổi gặp gỡ  đầu Xuân !- Xin ghi lại chi tiết này và cảm ơn ông chủ nhà hàng tốt bụng-Được biết ông cũng là hội viên CLB thơ Việt Nam)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét