Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019

Bà Lương thị Điểm

                            BÀ MẸ VÀNG GIEO CHỮ TÍN CHO CON
                                                                        
(Lê Hùng)
          Không khó tìm  trên nhiều báo chí luôn xuất hiện bài viết về con người và hoạt động của  bà Lương Thị Điểm, doanh nhân tiêu biểu – người góp phần tạo ra Tập đoàn Bảo Tín Minh Châu  nổi tiếng -.Với tư cách Phó chủ tịch Câu lạc bộ thơ Việt Nam.
           Bà Lương Thị Điểm sinh năm 1936 trong  một gia đình nghèo ở xã Bạch Đằng, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Bản chất là người lao động cần cù chịu khó, bà đã cùng chồng là ông Vũ văn Khảm trải qua những năm tháng vất vả để lo cuộc sông, nuôi dưỡng cho 6 người con nên người.Ông bà từng bát đầu công việc phục vụ kháng chiến bằng việc chuyên chở đạn dược, quân trang cho Bộ Quốc Phòng ( Ông là bộ đội do yếu sức khỏe nên được phục viên) . Từ phục vụ kháng chiến trong chiến dịch Điện Biên Phủ cho đến những năm chống Mỹ, có thời gian ông bà  về Phủ Lý, làm nghề bốc vác và bán hàng rong.Sau này tình cờ bà học được nghề kim hoàn và từ đó cuộc sông đẫ có nhiều đôi thay
 . Điều bà tâm đắc nhất là các con bà đều tiếp tục làm nghề kim hoàn do bà truyền nghề cho . Bằng cả lòng yêu nghề và cái tâm, nên cho đến nay con cháu Bà đều nâng niu và gìn giữ tấm gương–người thầy đầu tiên truyền cho cái đực, cái nghề.
          Người con cả Vũ Minh Châu, hiện là Tổng giám đốc Tổng Công Ty Vàng Bảo Tìn, đã tâm sự : mẹ tôi là người truyền cho tôi ngọn lửa “yêu nghề” kim hoàn  Và anh, người đã 2 lần tình nguyện ra chiến trường,là người kinh doanh giỏi, cũng là một nghệ sỹ đa tài với phẩm chất một người lính trên các mặt trận chữa bệnh cứu người, nhà thơ, nhà nhiếp ảnh . Anh đã được công nhận là doanh nhân văn hóa, được ghi nhận thương hiệu Việt Nam trên thương trường quốc tế. Nhưng cái quý hơn là anh đã tiếp thu và phát huy phẩm chất tốt đẹp mà người mẹ yêu kính truyền lại là :Tài-Đức-Tâm.
        Đi lên từ gian khó nên Bà Điểm rất cảm thông nỗi thống khổ của những người nghèo, người không may mắn.bà đã từng nhận nuôi dưỡng và gây dựng  cho các con liệt sỹ, người nghèo và xây dựng hạnh  phúc cho họ như Nguyễn Bá Vân, Nguyễn thị Kim Tiến, Nguyễn thị Nhị. Bà còn nhận đỡ đầu và nuôi hai cháu ở xã Đông Mỹ.bà đã vận động và  góp  tiền xây dựng cho bà Nguyễn thị Lạc một căn nhà mà 80 năm cô đơn bà Lạc mới có được.
        Với tư cách Chủ tịch Hội  Người cao tuổi thị trấn  Văn Điển, bà còn tham gia các Hội CCB, MTTQ  lĩnh vực nào bà cũng là người đi đầu, gương mẫu và tận tình.      
         Bà đã từng tham dự nhiều hội nghị biểu dương những người tiêu biểu cảu Hội Cựu chiến binh Việt nam, MTTQ Việt nam. Đặc biệt năm 2014, bà là 1 trong 3 doanh nhân được Nhà nước trao tặng HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG BA. Bà cũng được Ban tài chính kính tế Quốc hội nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam tặng Quốc huy vinh dự . Bà mới được UBND thành phố Hà Nội công nhận là Lao động tiển tiến tiêu biểu  năm 2018.
         Đối với Câu lạc bộ Thơ Việt nam, bà là người có công đầu đóng góp xây dựng và phát triển Câu lạc bộ, với tư cách Chủ tịch danh dự CLB thơ Việt Nam huyện Thanh Trì, Phó chủ tịch CLB thơ VN thành phố Hà Nội, Bà cũng là một ủy viên có uy tín trong Ban thường trực  và đóng góp lớn trên cương vị Phó chủ tịch CLB Thơ Việt nam.
       ( Trích tư liệu báo Người cao tuổi, CCB,  tạp chí NCT, Kinh doanh pháp luật, sách Chủ tịch Hồ chí Minh với giới công thương VN, Tinh hoa Đất Việt....)







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét