Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019

Kỷ lục gia : Tiến sỹ Đặng văn Phú



Nhà thơ-Tiến sỹ Đặng văn Phú
Nhà khoa học tỏa sáng trên nhiều lĩnh vực.
                                                                          ( Lê Hùng)

           Nhà thơ – Tiến sỹ  Đặng Văn Phú  sinh ngày 3/11/1939 tại  xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định trong một gia nghèo có truyền thống hiếu học. Bản thân ông luôn chăm chỉ học hành, coi việc học vừa là niêm vui, vừa là trách nhiệm với gia đình, dòng họ.
     Sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu, năm 1968 ông được về công tác tại Viện Khoa học công nghệ xây dựng, tại đây ông không ngừng say mê học hỏi, nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm và đẫ trưởng thành nhanh chóng.Năm 1980 ông được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Phòng Nghiên cứu Hóa xây dựng/.Năm 1983, ômg đã bảo vệ thành công luận án Phó tiến sy.Năm 1986 ông đợc cử đi thực tập sinh cao cấp tại Ucraina. Chính thời gian đó, nhờ sự giúp đỡ tận tình của các giáo sự, bạn bè đồng sự và sự nỗ lực bản thân, ông đã tích lũy nhiều kinh nghiệm góp phần vào việc có nhiều đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, cấp bộ. Các đề tài về chống ăn mòn trong bê tông cốt thép ở vùng nước biển, sơn silicat chịu nhiệt và trang trí, dùng cát biển để sản xuất bê tông ..v…v..đã góp phần ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn.
             Năm 2000 Ông về nghỉ hưu theo chế độ. Sống giản dị, chân thành, bên người vợ hiền Mai thị Minh Đức, nguyên là một cán bộ y tế huyện Từ Liêm, nghỉ hưu. Hai ông bà luôn lấy công việc xã hội, từ thiện làm vui .Đặc biệt ông đã nghiên cứu ứng dụng năng lượng cảm xạ trong điều trị các bênh nan y, mà ông là một lương y gia truyền. Ông cũng thành công trong việc ứng dụng cảm xạ học, phong thủy trong việc tìm mộ liệt sỹ, xây dựng, trấn trạch, dự báo …  Kết quả đó luôn để lại trong lòng mọi người niềm cảm phục và biết ơn. Nhờ thành công này mà Hội Đông Y Việt nam đã tặng ông bằng khen, Viện Hàn Lâm khoa học sáng tạo thế giới,Viện Nghiên cứu y học cổ truyền thế giới tặng “ Đĩa vàng sáng tạo” và nhân kỷ niệm 60 năm giải phóng thủ đô, Ông đã được vinh danh là Trí thức tiêu biểu vì sự phát triển Thủ đô.
             Đặc biệt trong sự nghiệp thơ ca, Ông là một trong những người say mê sáng tác và nghiên cứu, trong đó ông đã thành công trong việc sáng tác nhiều bài thơ Đường, thơ lục bát, thơ hát ví, ca trù dưới dạng “thuận nghịch độc”
             Trong vòng 9 năm ( 2005-2014) ông đã xuất bản 7 tập thơ , trong đó có 5 tập thơ thuận nghịch độc : Hượng vị cuộc đời- Trăng Ngàn-Vườn đào-Bình minh
Sắc xuân ( lục bát hai chiều thuận nghịch độc) Chia se- (thơ ca trù hát nói thuận nghịch độc) –Hẹn xưa ( thơ ca trù hát nói ). Bằng sự tìm tòi sáng tạo trong thể hiện nghệ thuật với những hình ảnh và biện pháp tu từ độc đáo, kỳ công, khiến người đọc cảm nhận xự súc cảm trong tâm hồn nhà thơ-nhà khoa học.
           Ngoài ra, ông cũng đã có 8 bài thơ  khắc trên bia đá, để tặng nhiều nơi quan trọng như : Nhà thờ Hưng đạo đại vương, nhà thờ họ Đặng, các nghĩa trang Trường Sơn, thành cổ Quảng Trị, Ngã ba Đồng Lộc, nới thờ 10 nữ liệt sỹ tại hà Nam 
              Với thành công đó, ông đã nhận được 7 kỷ lục Việt Nam và 1 bàng kỷ lục thế giới :” Người sáng tác nhiều về các thể loại thơ thuận nghịch độc nhất ( 2019).
             Ông cũng được trao  nhiều phần thưởng : Bằng khen  của TW Hội Người Cao tuổi, Liên hiệp khoa học kỹ thuậ VN, t  Hội Kinh tế Môi Trường, Hội khuyến học Việt Nam. Tháng 6/2017, Ông vinh dự được TW Hội Khoa học và công nghệ Việt Nam trao tặng Danh hiệu “Trí thức Việt Nam tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh”.
          Tại Chương trình hội nghị Quốc tế Unesco “ Kết nối toàn cầu”, năm 2017 ông đã vinh dự được Chủ tịch UNESCO thế giới-Chủ tịch UNESCO Việt nam trao tặng danh hiệu và cúp vàng “ Vì sự nghiệp Giáo dục-khoa học-Văn hóa theo tiêu chí UNESCO “ .
         Ông cũng là một trong những thành viên đầu tiên xây dựng Câu lạc bộ thơ Việt nam 17/6/2006. Tại Đại hội lần thứ nhất Câu lạc bộ Thơ Việt nam thành phố Hà Nội, ông đã được bầu vào Ban chấp hành Khóa 1 ( 2006-2010) Ông còn được TW Hội Người Cao tuổi Việt Nam cử làm phó giám độc Trung tâm Văn hóa Người Cao tuổi Việt Nam,  tham gia  BCH Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.. !
Mới đây ông đã được mời tham gia Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu thực phẩm chức năng do Bác Sỹ-Nghệ sỹ Nguyễn Hữu Trọng làm Giám Đốc.
        Ông đã nhiều lần nhận Bằng khen và Bằng vinh danh do Ban chấp hành Câu lạc bộ thơ Việt Nam trao tặng./. 

  ( Tài liệu tham khảo Ấn phẩm : Gương mặt tiêu biểu hội nhập toàn cầu- Tropical face of global intergration -sách do LH các Hội UNESCO Việt Nam ấn hành tháng 8/2018)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét