Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019

Vũ Mão, nhà ngoại giao có tâm hồn nghệ sỹ

         
                       VŨ MÃO- NHÀ NGOẠI GIAO CÓ TÂM HỒN NGHỆ SỸ..
                                                                                       
            Ngày 8/7/2017, lễ trao bằng kỷ lục Quốc gia : “Người sáng tác nhiều ca khúc về các địa danh nổi tiếng trên thê giới
   cho nhạc sỹ-nhà thơ Vũ Mão do Ủy Ban đối ngoại Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam và Tổ chức  Kỷ lục Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Hội trưởng Văn phòng Quốc Hội.
            Như mọi người đều biết  năm 1939, Ông Vũ Mão  sinh ra tại Hà Nội, quê gốc xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Năm 1949, ông làm liên lạc viên của Quân giới Việt nam, sau đó tham gia Thiếu sinh quân. Sau một thời gian học văn hóa tại Nam Ninh-Trung Quốc, năm 1960 Ông học tại Học Viện Thủy Lợi và sau khi tốt nghiệp được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy. Năm 1971, Ông được điều chuyển vê công tác Ty thủy lợi tỉnh Quảng Ninh kinh qua các chức vụ Đội trưởng, Phó rồi Trưởng ty và năm 1979 được bầu làm Phó bí thư Huyện ủy Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.
            Từ năm 1980, ông đảm nhiệm chức vụ Bí thư tỉnh đoàn Quảng Ninh và năm 1982 được bầu làm Bí thư thứ nhất Trung Ương Đoàn thanh niên Cộng sản Việt Nam. Từ năm 1982-2006, ông đã được bầu vào Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam các khóa 5,6,7,8,9 . Ông được bầu vào Quốc hội khóa 8 tháng 5/1987 và kinh qua nhiều nhiệm vụ quan trọng trong Quốc hội nước CHXHCN Việt nam từ khóa 8 đến khóa 11 : Ủy viên Hội đồng Nhà Nước, Chủ nhiệm Ủy ban Thanh, thiếu niên và Nhi đồng, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, từ tháng 7/2002 đến 2007 là Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc Hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội .Ông từng là Tổng thư ký Quốc hội các nước ASEAN ( AIPO-2002). Ông được biết đến như một người khởi xướng và tổ chức sáng kiến đổi mới hoạt động hoạt động của Quốc Hội Việt nam
        Ông nghỉ hưu tháng 1/2008, hiện nay vẫn hoạt động không mệt mỏi trong nhiều công việc : Ông đảm nhiệm các chức  vụ : Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cămpuchia, Trưởng Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Trung Ương, Trưởng ban Liên lạc Thiếu sinh quân Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Cựu Đại Biểu Quốc Hội, đặc biệt được Ông được Câu lạc bộ Thơ Việt Nam  suy tôn là Chủ tịch Danh Dự ( từ nhiệm kỳ 1 2008 đến nay )
          Trải qua gần 60 năm hoạt động cách mạng gắn bó với nhiều lĩnh vực công tác quần chúng và công tác lãnh đạo, ông luôn quan tâm và thấu hiểu mọi khía cạnh nhân tình thế thái, luôn có cái nhìn thẳng thắn, lạc quan và luôn hứng khởi với mọi biến động của cuộc sống đời thường. Ông mở lòng với thiên nhiên, trong sáng với quan niệm triết lý sâu sắc về đạo đức, nhân phẩm và giá trị con người.
            Ông đánh giá cao sự đóng góp của các thế hệ đại biểu quốc hội nước ta, chính vì vậy Ông dồn tâm huyết cho tác phẩm “Dấu son nghị trường” tập I xuất bản năm 2015, theo ông : Quốc hội là nơi tụ hội trí tuệ của dân
tộc, đi đầu trong công cuộc đổi mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo  vệ Tổ Quốc.Trong sự nghiệp lớn lao đó, nhiều đại biểu quốc hội rất tiêu biểu. Họ thuộc nhiều tầng lớp xã hội với nhiều thế hệ khác  nhau, vừa có tâm vừa có trí, hết lòng phụng sự nhân dân vì tương lai tốt đẹp của Dân tộc và Tổ Quốc”
             Đặc biệt trong lính vực văn thơ, Ông là một chính khách đặc biệt, luôn biết sử dụng ngôn ngữ văn chương( thơ-nhạc) để biểu thị ý chí-tâm hồn và ước nguyện của nhân dân-thế hệ trẻ Việt Nam-mà ông luôn coi mình là người có vinh dự được đại diện. Ông quan niệm: Phải sống và làm việc sao cho thế hệ tương lai của mình được sống trong những nụ cười.
                Trải qua  những năm tháng đẹp nhất của thời thanh niên sôi nổi, những tháng năm đáng ghi nhớ của một người làm công tác chính trị-xã hội, ông luôn giữ được cho mình một tâm hồn trẻ trung, yêu đời và cũng trong những chuyến đi, những lần tiếp xúc, ông ghi lại những cảm nghĩ, những khoảnh khắc đáng nhớ về thiên nhiên, về vẻ đẹp của những vùng miền trên đất nước, những ánh mắt nụ cười, tình yêu lứa đôi và cả mối ân tình của mình với vợ, con, là những người gắn bó với ông trong suốt cuộc đời. Do đó ông có những trang thơ, những nốt nhạc thật sống động và tha thiết.
              Chỉ trong thời gian từ 1998 đến nay, ông có một gia tài đồ sộ về thơ-văn-nhạc:
             Những tập thơ : Hương sắc (1998), Dòng thu( 2000),Thao thức (2005), Khát vọng xanh ( 2006), Tự lòng ( 2006), Lộng gió bốn phương ( 2007) ,Sắc hương cho đời (2009) Xanh xa ( 2010)
             Truyện ký : Mãi còn tin yêu ( 2012) –Dấu son nghị trường ( 2015)
              Nhạc : Ca khúc chọn lọc (1999) 10 tình khúc ( 1997) Những miền quê yêu dấu ( 2001) Bài ca xe buýt Hà Nội ( 2003) Giai điệu quê hương (2005)
             Đặc biệt nhân dịp vinh dự nhân được kỷ lục quốc gia về âm nhạc, ông đã xuất bản tập ca nhạc :”Khúc ca bạn bè năm châu” tập hợp 64 bài  hát viết về các nước ông đã từng ghé thăm.
                   Một nhà hoạt động chính trị biết nắm lợi thế văn chương, nhất là thơ-nhạc để nói lên ước nguyện hòa bình-hữu nghị của dân tộc Việt là một sự độc đáo, hiếm có. Chính là phương tiện, cầu nối giữa những trái tim và nỗi lòng của các dân tộc trên trái đất cùng hướng về một mục tiêu cao cả ;Hòa Bình-Hữu nghị.
                       Với Việt Nam, thấm đậm hồn thơ dân tộc, trước nay có nhiều, từ cổ chí kim vẫn còn vang mãi lời thơ cảm khái của Lý Thường Kiệt : Nam quốc sơn hà Nam đế cư, hoặc những bài thơ còn truyền tụng của Lê Thánh Tông, Tự Đức, sau này có Hồ chí Minh, Sóng Hồng, Xuân Thủy…nhưng kết hợp thơ với nhạc có lẽ chỉ có trong con người Vũ Mão. Ở ông có cái đa tài trong nhiều lĩnh vực, cái đa dạng trong biểu thị cõi lòng và hơn thế là biểu hiện cao nhất của một trái tim nhậy cảm và nhân hậu của một người nghệ sỹ./.( Lê Hùng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét