Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019

Nhà thơ Bùi Đăng Sinh-Một hồn thơ đẹp.


NHÀ GIÁO-NHÀ THƠ BÙI ĐẶNG SINH
                                   MỘT HỒN THƠ ĐẸP
                                                ( Lê Hùng )

                 Nhà giáo-nhà thơ Bùi Đặng Sinh sinh ngày 13/3/1940 tại Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội trong một gia đình có truyền thống hiếu học.
                 Năm 1961 ông trúng tuyển vào khoa Văn-.Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội. Năm 1964 Ông tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu và trở thành giáo viên Trường cấp 3, trường sư phạm trung cấp trong tỉnh Vĩnh Phúc.Năm 1971, ông nhập ngũ và từng chiến đấu ở chiến trường B5- thành cổ Quảng Trị, nới chiến trận ác liệt và oai hùng. Năm 1975, trở về  tiếp tục giảng dạy văn tại các trường Trung học Phổ thông (THPT) tỉnh Vĩnh Phúc. Bằng kinh nghiệm của một người đã từng qua chiến trường , thầy giáo Bùi Đăng Sinh đã truyền cho họ kiến thức và những bài học về giá trị cuộc sống, sự hy sinh và nhân phẩm con người. Các thế hệ học trò của ông hiện nay rất nhiều người đã trưởng thành và nắm những chức vụ chủ chốt trong xã hội.

Năm 1993, ông nghỉ hưu và bắt đầu làm nhiều thơ, làm biên tập thơ ở Hội VHNT tỉnh Vĩnh Phúc, cộng tác viên Nhà Xuất bản Hội Nhà văn.  Cả một đời sống giản dị, chân thành, ông luôn giữ cho mình một tâm hồn lạc quan, nhiệt huyết.. Thơ của ông thấm đậm tình cảm với quê hương, thiên nhiên, con người đầy chất lãng mạn, thi vị, tràn đầy hào sảng, lạc quan và yêu đời. Đọc thơ ông người ta mới thấy tiếng nhạc trong đó, lời thơ mộc mạc tràn đầy cảm xúc, một tâm trạng rất riêng của mỗi người. Chả thế mà nhà văn Nguyễn Tuân sau khi đọc bài thơ của ông “Đường Tuần Giáo Lai Châu năm 1963, được đăng trên báo Cứu Quốc và được nhận giải thưởng, thì chúc ông :” Chúc anh thi sỹ trẻ Bùi Đăng Sinh trẻ mãi với thơ hay, thơ mà càng hay thì một đời càng trẻ mãi “.
                Những tác phẩm tiêu biểu của ông :
      - Nơi đợi chờ nhau ( NXB Lao động -1994)
                - Tôi đi tìm tôi ( NXB Hội Nhà văn -1997)
                - Nhìn lại ngày mai ( NXB Lao Động -1998)
                - Thăm thẳm ( NXB Hội Nhà văn -2004)
                - Mắt bão ( NXB Hội Nhà văn -2006)
                - Văn hóa dân gian Vĩnh Phúc ( Sở VHTT Vĩnh Phúc-2007)
                - Hương thời gian ( NXB Hội Nhà văn 2009)
                - Thơ lục bát Bùi Đặng Sinh ( NXB Hội NV -2011)
                - Đám cưới sao ( NXB Hội NV 2012).
( Hiện nay ông đang chuẩn bị xuất bản 1 vài tập thơ và tiểu luận )
              Với những đong góp không nhỏ của mình, ông đã được trao nhiều phần thưởng cao quý : +Giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.
                             +Giải thưởng VHNT Hùng vương năm 1994.
                             +Giải thưởng VJNT Vĩnh Phúc các năm 2000, 2005, 2010…
   Ngoài những phần thưởng Nhà nước, ông còn được tặng Huy chương Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam, Vì sự nghiệp Giáo dục, Kỷ niệm chương MT Đường 9-Quảng Trị, Kỷ niệm chường Cựu giáo chức, CCB Việt nam..v…v…
                Đặc biệt, ngày 16/12/2015, Ông đã được Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài Nhân lực Việt nam phong tặng Danh hiệu “ Trí thức Việt Nam vì sự phát triển cộng đồng”. Tháng 3/2017, ông được TW Hội Phát triển nguồn nhân tài-nhân lực Việt Nam tôn vinh “ NHÂN TÀI ĐÁT VIỆT THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH” Cùng tháng 12/2017, tại chương trình Hội nghị Quốc tế UNESCO “ Kết nối toàn cầu”, ông vinh dự được Chủ tịch Liên hiệp UNESCO thế giới-Chủ tịch UNESCO Việt Nam tặng danh hiệu và Cúp vàng “ Vì sự nghiệp giáo dục , khoa học,văn hóa theo tiêu chí UNESCO. 
              Ông đã được ghi danh trên ấn phẩm Niên giám niên lịch và sự kiện Việt nam ( 5/22017) và ấn phẩm Nhà sáng nghiệp Việt Nam  và thế giới ( 10/2017) và ấn phẩm “ Gương mặt tiêu biểu hội nhập toàn cầu ( Tropical Face of global intergration 8/2018).
             Ông cũng là một trong những người đầu tiên xây dựng Câu lạc bộ thơ Việt Nam, với tư cách Phó chủ tịch-Phó Tổng biên tập, ông  liên tục trực tiếp và chủ lực  làm công tác biên tập các ấn phẩm “ Hương đất Việt” Người yêu thơ”của Câu lạc bộ thơ Việt Nam .
( Tài liệu tham khảo :Niên lịch và sự kiện Việt Nam ( Vietnam almanac ) 2017….  )

                       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét